BabyZone Fanpage ???????
English

 

สุนัขจิ้งจอกกับผลองุ่น

 

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่ง กำลังหิวโซมาก... มันกำลังจ้องมองไปที่ผลองุ่นพวงงาม บนต้นไม้ "มันช่างน่ากินซะจริง ๆ" เจ้าสุนัขจิ้งจอกเอ่ยขึ้นด้วยความหิว

"แต่พวงองุ่นนั้นอยู่สูงเกินไป ฉันจะต้องพยายามกระโดดขึ้นไปกินองุ่นพวงนั้นให้ได้" เมื่อสุนัขจิ้งจอกคิดได้ มันจึงกระโดดขึ้นสูงๆ กระโดดแล้ว กระโดดอีกหลายหน แต่ก็ ไม่สามารถกระโดดงับผลองุ่นพวงนั้นได้สักที เจ้าจิ้งจอกจึงคิดหาวิธีที่จะเอาผลองุ่นมากินให้ได้

ในที่สุดเจ้าสุนัขจิ้งจอกก็เอ่ยขึ้นว่า "ฉันเพิ่งเห็นพวงองุ่นพวงนั้นว่ามันยังดิบและเขียวอยู่ องุ่นพวงนั้นคงจะไม่หวานเป็นแน่ เพราะว่าฉันไม่ชอบกินองุ่นดิบและมันคงจะมีรสชาติเปรี้ยวมากเลย ฉันไม่อยากจะกินองุ่นพวงนั้นแล้วหล่ะ" สุนัขจิ้งจอกก็เดินผละไปจากต้นองุ่นต้นนั้นโดยที่ไม่ได้อะไรเลย

แต่เจ้าจิ้งจอกก็รู้ดีว่า ซึ่งจริงๆแล้ว ผลองุ่นพวงนั้นสุกและก็มีรสชาติที่หวานแน่นอน และที่เจ้าจิ้งจอกมันบอกว่าผลองุ่นนั้นทั้งดิบและมีรสชาติเปรี้ยว ก็เพราะว่าเจ้าจิ้งจอก มันกระโดดไม่ถึงผลองุ่นพวงนั้นต่างหาก มันจึงเอ่ยเพื่อไม่ให้เสียหน้า ที่ตัวมันไม่สามารถที่จะเอาพวงองุ่นพวงนั้นมากินได้ ตามที่ตนหวังจะกินจนหายหิวเชียวหละ 


นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

      มันเป็นเรื่องง่ายที่จะเหยียดหยามในสิ่งที่ไม่สามารถที่จะได้มา แต่อย่าไปกล่าวร้ายดังเช่นนิสัยคนพาล



 

http://funtales4u.blogspot.com

 

 
© Copyright 2001- ภาษาไทย ใช้ได้ดีกับ IE10, Chrome, Firefox 1024x768