BabyZone Fanpage ???????
English

 

ไก่กับแมวและหนู

นิทานเรื่องหนู

 

 

ลูกหนูตัวหนึ่งอยู่ในวัยซุกซน มันหนีออกไปเที่ยวนอกรังด้วยความอยากรู้อยากเห็น เมื่อกลับมาหาแม่จึงเล่าเรื่องราวที่ได้ไปพบเห็นให้ฟังด้วยความตื่นเต้น

“แม่จ๋า…หนูไปพบกับสัตว์ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนสองตัว ตัวหนึ่งรูปร่างหน้าตาน่ากลัวอีกทั้งชอบส่งเสียงดัง ส่วนอีกตัวหนึ่งท่าทางใจดีและสุภาพ หนูเกือบจะเข้าไปคุยกับเขาแล้วละ หากว่าเจ้าสัตว์ที่หน้าน่ากลัว ตัวนั้นไม่ส่งเสียงร้องจนหนูตกใจ เลยรีบวิ่งหนีกลับมาหาแม่นี่แหละ”

“สัตว์ที่เจ้าว่าหน้าตาน่ากลัวนั้นมีลักษณะอย่างไรหรือลูก” แม่หนูซัก

“โอ๊ย…ตัวสูงใหญ่มากเลยจ๊ะแม่ มีขาสองขา มีปีกเหมือนนก แต่ขนาดใหญ่กว่า ชอบกระพือปีกแล้วโก่งคอส่งเสียงเอก-อี-เอ๊ก-เอ๊ก บ่อย ๆ และที่ปากของเขานะแม่มันทั้งยาวทั้งแหลม ถ้าโดยจิกละก็ลูกของแม่ต้องแย่แน่ ๆ เลย” ลูกหนูเล่าเสียงเจื้อยแจ้ว

“แล้วสัตว์ที่ว่าท่าทางใจดีล่ะลูก มีรูปร่างลักษณะเป็นอย่างไร”

“อ้อ…เขาก็มีรูปร่างคล้ายกับเรานี่แหละแม่ แต่ตัวโตกว่ามากเลย ขนเรียบเป็นมัน มีหูแบบเรา ที่ใต้จมูกก็มีขนคล้าย ๆ เรา นั่งสงบนิ่งกวัดแกว่งหางไปมา นาน ๆ ก็จะร้องเหมียว ๆ เขาคงเป็นสัตว์ที่ใจดีมากเลยนะจ๊ะแม่”

แม่หนูทำตาโต “เจ้าเข้าใจผิดแล้วล่ะลูก เพราะสัตว์ตัวนี้คือ แมว มันชอบกินหนูที่สุดเลย ส่วนสัตว์ที่ลูกว่าท่าทางน่ากลัวนั้นคือ ไก่ ซึ่งไม่ทำอันตรายหนูอย่างพวกเรา จำไว้นะลูก เราไม่อาจตัดสินอุปนิสัยใจคอของใครได้จากรูปร่างหน้าตา แต่คงดูจากการกระทำ

 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

อย่าตัดสินคุณค่าของใครโดยดูแต่ภายนอกควรพิจารณาจากจิตใจภายใน

 

นิทานออนไลน์.com

 

 
© Copyright 2001- ภาษาไทย ใช้ได้ดีกับ IE10, Chrome, Firefox 1024x768